Friday, July 22, 2011

Bài tập nhóm Phát triển kỹ năng cá nhân 1


PSD 101 – PHÁT TRIN KỸ NĂNG CÁ NHÂN
BÀI TP NHÓM
ĐỀ BÀI
Hãy tổ chức một cuộc họp nhóm thực hiện công việc của nhóm trong tương lai gần.
Bài làm
Nhóm quyết định họp để thảo luận phương pháp làm bài tập nhóm “Anh/Chị và nhóm của mình hãy trình bày chi tiết về các trình duyệt Web phổ biến hiện nay? Nhận xét, đánh giá về thị phần sử dụng của các trình duyệt này trên thế giới và tại Việt Nam?
I. Công tác chuẩn bị cho cuộc họp
1.     Mục tiêu của cuộc họp:
Nhằm triển khai Kế hoạch làm bài tập nhóm cho tất cả các thành viên trong nhóm cùng hiểu và thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
2.     Chương trình cuộc họp:
Dự kiến chia làm 2 phần như sau:
-         Phần 1: Làm quen và tự giới thiệu mình cho các thành viên trong nhóm được rõ về bản thân.
-         Phần 2: nhóm thảo luận, lựa chọn đề tài, xây dựng kế hoạch, phân công công việc và xây dựng bài thu hoạch
3.     Thành phần tham gia: Tất cả các thành viên trong nhóm gồm 10 người như sau:
       Đỗ Thị Nguyệt Nữ
       Mai thị Hoài Thu
       Lê Kim Dung
       Nguyễn Vũ Ngọc Quỳnh
       Phạm Văn Biên
       Tô Phong Xuân Hương
       Trần Đức Cường
       Trần Phương ( Nhóm trưởng)
       Võ thị Nga
       Nghiêm Thị Dư
4.     Địa điểm cuộc họp: dự kiến họp tại quán café Thủy Trúc trên đường Đinh bộ Lĩnh – Bình Thạnh – TPHCM
II. Nội dung cuộc họp
BIÊN BẢN
Hôm nay vào lúc 10 giờ ngày 13 tháng 6 năm 2011
Tại Quán Café Thủy Trúc trên đường Đinh bộ Lĩnh – quận bình Thạnh
I. Thành phần tham dự cuộc họp
1. Trần Phương -  trưởng nhóm;
2. Võ thị Nga – thư ký ;
3. Đỗ Thị Nguyệt Nữ - thành viên;
4. Mai thị Hoài Thu – thành viên;
5. Lê Kim Dung – thành viên;
6. Nguyễn Vũ Ngọc Quỳnh – thành viên;
7. Phạm Văn Biên – thành viên;
8. Tô Phong Xuân Hương – thành viên;
9. Trần Đức Cường – thành viên;
10. Nghiêm Thị Dư – thành viên.
II. Nội dung cuộc họp
Trước tiên các thành viên giới thiệu làm quen nhau, trưởng nhóm và vài người chủ động trò chuyện thân mật để tạo không khí vui vẻ cởi mở.
Khi bắt đầu thảo luận, trưởng nhóm yêu cầu từng thành viên phát biểu ý kiến của mình về đề bài theo cách lần lượt từng người, ai chưa nghĩ ra được thì cho qua sau đó quay lại. Do ban đầu còn xa lạ nên các thành viên chưa tự tin và cũng chưa có ý tưởng để phát biểu, người hiểu biết nhiều nhất trong nhóm về lĩnh vực trong đề bài yêu cầu trước tiên phát biểu ý kiến của mình, sau đó phân tích để mọi người nắm được vấn đề và bắt đầu có nhiều ý tưởng. Mọi người tập trung phát triển ý tưởng thật nhiều, phát huy hết vốn kiến thức, sau đó nhóm mới tập trung sàn lọc lại, tất nhiên trước đó đã có thư ký ghi nhận lại toàn bộ ý tưởng của nhóm. Sau khi sàn lọc và phân tích, nhóm đã đúc kết ra hai vấn đề:
1. Yêu cầu của đề bài: nhóm thảo luận, lựa chọn đề tài, xây dựng kế hoạch, phân công công việc và xây dựng bài thu hoạch.
3. Lựa chọn đề tài theo hướng: gần gũi nhất với những hiểu biết chung của cả nhóm (tiếp xúc nhiều nhất) và các thành viên trong nhóm có khả năng làm được.
Và đề tài được chọn là trình bày chi tiết về các trình duyệt Web phổ biến hiện nay? Nhận xét, đánh giá về thị phần sử dụng của các trình duyệt này trên thế giới và tại Việt Nam
 Sau khi chọn lựa đề tài, nhóm phát hiện ra một vấn đề rất quan trọng cần giải quyết trước tiên, đó là qui tắc liên lạc và làm việc nhóm
 Lần thảo luận nhỏ này có vẻ thuận lợi hơn do nhóm đã giao tiếp tự nhiên và tự tin hơn, từng người đã đưa ra nhiều ý tưởng để liên lạc, giao tiếp giữa các thành viên với nhau và cả nhóm.
Và cuối cùng những phương pháp kèm theo những qui tắc đã được thiết lập cho nhóm theo năm tiêu chí của phương pháp S.M.A.R.T:
+ Mọi thành viên phải add nick chat (yahoo & skype) và lưu số điện thoại của nhau
+ Tất cả phải tạo gmail để đăng nhập xem thông tin của nhóm, tích cực comment, post bài trao đổi kinh nghiệm, thắc mắc ý kiến, chia sẻ thông tin trên diễn đàn, đây là công cụ làm bài tập chính của nhóm
+ Phải trả lời email thông báo của nhóm ngày khi nhận được
+ Phải đảm bảo tiến độ thực hiện các việc được giao cũng như bám sát kế hoạch học tập tuần
+ Phải xác định tinh thần tuân thủ qui định nhóm, đoàn kết, giúp đỡ nhau trong học tập.
 Người hiểu rõ nhất về lĩnh vực của đề tài (Internet) đã đưa ra nhiều hướng đi cho việc tìm hiểu, các thành viên cũng đã tham gia góp ý để thống nhất hai phương án làm bài là:
+ Phân tích và so sánh ưu khuyết điểm của các trình duyệt
+ Khảo sát thị trường sử dụng
Do đặc thù công việc và hoàn cảnh từng người, nên nhóm quyết định chọn phương án phân tích và so sánh
Các thành viên sẽ tìm tư liệu trên mạng theo tiêu chí được đưa ra trong bảng kế hoạch, trưởng nhóm sẽ tổng hợp và mọi người góp ý thêm để hoàn thiện bài tập trước khi nộp.
Tất cả ý tưởng được đưa ra để thực hiện tìm hiểu đều được phân tích thông qua mô hình Nỗ lực - Ảnh hưởng, nhóm có rất nhiều thành viên với nhiều ngành nghề khác nhau, mỗi nghề có đặc thù riêng, khó có thể dành ra thời gian chung nhiều để làm việc với vài thành viên khác (khi phân công công việc theo nhóm nhỏ hơn), hoặc có những người có hoàn cảnh gia đình bận rộn, sẽ rất khó khăn để sắp xếp thời gian và tinh thần nhiều cho việc tìm hiểu làm bài tập
_ Vì vậy mọi ý tưởng đưa ra sẽ được phân ra hai dạng, một cho các thành viên không quá khó khăn về thời gian và sự tập trung tinh thần, đây là nơi thực hiện các ý tưởng cần phải nỗ lực cao. Dạng còn lại dành cho các thành viên quá khó khăn, họ sẽ nhận các ý tưởng chỉ cần nỗ lực thấp, khi quen dần và thành thục sẽ tiếp tục với những ý tưởng nỗ lực cao hơn. Dần dần từ thấp lên cao giúp cả nhóm ngày càng chuyên nghiệp hơn, hiệu quả hơn

Kết luận cuộc họp:
Ngày 27/06: Họp nhóm lựa chọn đề tài, phân công công việc
Cử anh Phương làm nhóm trưởng, người sẽ khuyến khích mọi người tham gia hoạt động và bám sát kế hoạch
Cử Nga làm thư ký, ghi nhận các nội dung cuộc họp, hỗ trợ nhóm hoạt động
Thu, Hương hỗ trợ mọi người giải đáp thắc mắc, hướng dẫn phương pháp tìm kiếm thông tin.
Ngày 29/06: Nhóm trưởng nộp file kế hoạch triển khai bao gồm các mục tiêu tìm hiểu, cách thức tiến hành và qui trình thực hiện
Ngày 04/07: nộp bài sơ bộ cho người chịu trách nhiệm nhóm nhỏ, giải đáp thắc mắc, hướng dẫn phương pháp, rà soát tiến độ
Ngày 17/07: Hoàn tất post tìm hiểu các trình duyệt
Ngày 18/07: Họp nhóm thảo luận các hoạt động nhóm và bàn về bài tổng kết
Ngày 20/07: Hạn chót đóng góp ý kiến về hoạt động nhóm
Ngày 24/07: Nộp bài.
Nhận xét – đánh giá:
Sau 03 tuần học tập, nhóm có 3 người bị nhắc nhở do không hoàn thành các bài tập theo kế hoạch và rất ít tham gia thảo luận trên diễn đàn; có 01 người được tuyên dương hoạt động tích cực
Trừ một vài người vì lí do cá nhân chưa thực sự tham gia học tập và các hoạt động nhóm, đa số đều thể hiện tinh thần học tập tự giác và hợp tác nhóm tốt
Tình hình chung do mới bắt đầu khóa học, chưa thích ứng môi trường nên xuất phát hơi chậm và khó khăn, tuy nhiên sau 03 tuần, nhóm đã nắm bắt được nhịp độ, thiết lập được phương pháp học tập, xây dựng được tinh thần đoàn kết nhóm để sẵn sàng đón nhận thử thách mới.
          Buổi họp kết thúc vào lúc 11 giờ cùng ngày.
                                                                                      Trưởng nhóm

1 comment: